Khi công nghệ ngày càng phát triển và được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống, app bảo hành điện tử là một phương thức cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong bài viết hôm nay, WinTem sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chủ đề này.
Mục Lục Bài Viết
App bảo hành điện tử là gì?
App bảo hành điện tử (mobile) là ứng dụng được thiết kế và lập trình để phục vụ hoạt động quản lý bảo hành điện tử trên các thiết bị di động như kích hoạt, tra cứu bảo hành, hỗ trợ và CSKH,…
Hiện nay, việc phát triển app bảo hành thường được thực hiện bằng ngôn ngữ lập trình React Native nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn về độ phân giải và thẩm mỹ, tạo ra ứng dụng đơn giản nhưng vẫn đầy đủ những tính năng cần thiết.
Lợi ích của app bảo hành điện tử
Ứng dụng bảo hành điện tử sẽ mang lại những lợi ích sau:
- Hỗ trợ người mua sản phẩm kích hoạt và tra cứu bảo hành điện tử của sản phẩm.
- Hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật, nhà bán hàng quản lý sản phẩm đã kích hoạt bảo hành, số serial sản phẩm đã nhập,…
- Đại lý, nhà phân phối chủ động kiểm tra điểm tích lũy, hỗ trợ khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi,…
- Quản lý hệ thống hỗ trợ bảo trì sản phẩm định kỳ, quản lý hỗ trợ sửa chữa bảo hành, thay thế linh kiện, đổi trả 1 – 1,…
- Quản lý tình trạng phân quyền, thiết lập các chương trình khuyến mãi, đổi thưởng,…
- Chủ động tạo mã sản phẩm theo các định dạng khác nhau như số serial, mã PIN, số lô,…
- Chủ động xuất file excel để đặt in tem theo yêu cầu.
Những chức năng của app bảo hành điện tử
Thông thường, một app bảo hành sẽ có đầy đủ các tính năng sau:
- Giao diện của app
- Thành viên – đại lý – khách hàng
- Phân nhóm và phân quyền
- Kích hoạt bảo hành bằng cách quét QR code, nhập số serial,…
- Thông tin bảo hành điện tử của sản phẩm theo loại, theo lô,…
- Chương trình tích điểm, đổi quà
- Báo lỗi hư hỏng, danh sách và tình trạng của sản phẩm
- Thông tin sản phẩm và khách hàng
- Hướng dẫn sử dụng, chính sách, tin tức
- Hình ảnh, slide minh họa
- Báo cáo và thống kê
Hạng mục và chi phí triển khai app bảo hành điện tử
Các hạng mục và chi phí được trình bày chi tiết ở bảng sau:
STT | Hạng mục | Chi tiết | Chi phí |
1 | Thiết kế app bảo hành điện tử | Xây dựng app trên thiết bị di động | Liên hệ |
2 | VPS lưu trữ dữ liệu | Lưu trữ dữ liệu | Liên hệ |
3 | Đăng ký dịch vụ iOS | Đăng ký tài khoản trên store của iOS | Liên hệ |
4 | Đăng ký dịch vụ Google | Đăng ký tài khoản trên store của Google | Liên hệ |
Xem thêm: Tem bảo hành điện tử là gì?
Quy trình thiết kế và xây dựng app bảo hành điện tử của công ty WinTem
Quy trình bao gồm các bước sau:
Thu thập và tổng hợp thông tin
Tiếp nhận và làm rõ yêu cầu: tìm hiểu rõ nhu cầu mong muốn của khách hàng, từ đó phác thảo những chức năng quan trọng và cần thiết.
Xem xét yêu cầu: xác định những yêu cầu cụ thể được đặt ra, dựa vào đó xác định tính khả thi của dự án: tính rõ ràng của từng chức năng, mâu thuẫn nếu có giữa các chức năng, có phương án nào để giải quyết các mâu thuẫn không,…
Xây dựng tài liệu chức năng: phân tích kỹ lưỡng các yêu cầu của doanh nghiệp, mô tả theo ngôn ngữ tự nhiên và có file đặc tả cho quá trình xử lý, đồng thời phân tích luồng dữ liệu của hệ thống.
Tư vấn hạ tầng công nghệ và phần cứng: đưa ra những điều kiện cần thiết để đảm bảo app bảo hành điện tử hoạt động ổn định.
Phác thảo giao diện chung
Từng trang của app bảo hành sẽ được phác thảo bằng phần mềm thiết kế chuyên dụng.
File thiết kế bao gồm các nội dung như: giao diện chung, menu, văn bản, hình ảnh,, thông báo,… Tất cả các workflow của app đều được trình bày trong file thiết kế, đồng thời liệt kê ra các khả năng có thể xuất hiện để chọn ra ý tưởng tốt nhất để áp dụng vào thực tế.
Nghiên cứu thật kỹ các ý tưởng của ứng dụng bằng các câu hỏi:
- Các app bảo hành trên thị trường đã được triển khai như thế nào?
- Có những vấn đề gì cần cải thiện?
- Điều gì khiến mọi người tải các app này?
- Có những hạng mục nào còn thiếu?
- Làm sao để triển khai tiếp thị qua app?
- Ứng dụng có tính độc đáo và hiệu quả không?
Thiết kế layout của app bảo hành điện tử
Sau khi đã có file thiết kế thể hiện app bảo hành một cách trực quan, chúng ta sẽ có một cái nhìn rõ ràng và chi tiết hơn về giao diện, chức năng của ứng dụng.
Ở giai đoạn này, giao diện sẽ được hiện thực hóa để doanh nghiệp xem xét và yêu cầu chỉnh sửa để đáp ứng đúng nhu cầu thực tế.
Khi doanh nghiệp đã chốt giao diện, app sẽ bắt đầu được lập trình.
Lập trình chức năng theo yêu cầu
Đội ngũ lập trình sẽ lập trình chức năng theo đúng mô tả trên giao diện đã được doanh nghiệp duyệt.
- Ngôn ngữ lập trình: React Native.
- Hệ quản trị chức năng của app trên nền website: công nghệ .NET – SQL server.
- Cung cấp file APK để test chức năng trên nền tảng Android.
Test file APK của app
File APK của app là file cài đặt trên hệ điều hành Android được sử dụng để cài đặt phần mềm trên hệ thống, có thể cài đặt trực tiếp vào thiết bị di động mà không cần phải thông qua CH Play của Google.
- Cho phép người dùng thử nghiệm app bảo hành điện tử.
- Đánh giá và phản hồi các chức năng.
- Lập danh sách các yêu cầu cần thay đổi.
- Thực hiện chỉnh sửa và thử nghiệm lại.
- Thống nhất và xác nhận các chức năng đã hoạt động tốt để tiến hành cập nhật lên CH Play và App Store.
Cập nhập ứng dụng lên CH Play và App Store
- Đăng ký tài khoản Google Developer/Apple Developer cho doanh nghiệp.
- Thanh toán phí tài khoản và cài đặt các thông số cơ bản.
- Cập nhật ứng dụng lên store.
- Viết mô tả, hình ảnh hướng dẫn cho app.
- Chờ duyệt trong vòng 01 – 02 tuần, tùy theo loại ứng dụng và lỗi phát sinh nếu có.
Lời kết
App bảo hành điện tử sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát và quản lý thông tin bảo hành một cách hiệu quả, từ đó mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Hãy liên hệ với WinTem ngay hôm nay để được nhân viên hỗ trợ và tư vấn trong thời gian sớm nhất nhé!
Xem thêm: Có nên triển khai bảo hành điện tử trong lĩnh vực điện máy?