Hiện nay, tất cả các nhà sản xuất đều đảm bảo với khách hàng của mình rằng thiết bị của họ sẽ được sửa chữa – bảo hành miễn phí khi gặp sự cố do lỗi của hãng. Tuy nhiên, sản phẩm của bạn cần đáp ứng một số điều kiện bảo hành điện thoại để được hãng bảo hành.
Lưu ý về nội dung: Nội dung trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo, chúng tôi không chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp, tin cậy, tính kịp thời hoặc chất lượng.
Mục Lục Bài Viết
Điều kiện bảo hành điện thoại
Thời gian bảo hành thường là từ 1 đến 2 năm tính từ ngày mua điện thoại. Nếu điện thoại phát sinh lỗi trong thời gian này thì bạn có quyền yêu cầu hãng sửa chữa, thay thế linh kiện hoặc thậm chí là hoàn tiền.
Trường hợp được bảo hành điện thoại
Tùy vào chính sách, chế độ bảo hành của từng hãng sản xuất mà người dùng có được bảo hành miễn phí hay không.
Nhìn chung, hãng sẽ bảo hành miễn phí đối với một số trường hợp phổ biến như:
- Lỗi sản xuất
- Lỗi gia công
- Lỗi vật liệu
- Lỗi trên bộ phận của máy
Để đáp ứng điều kiện bảo hành điện thoại miễn phí, sản phẩm của bạn phải còn thời hạn bảo hành và lỗi được xác định đúng là lỗi của nhà sản xuất.
Với trường hợp sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành hoặc lỗi chủ quan của người dùng thì hãng sẽ từ chối bảo hành.
Tham khảo thêm: Nội dung thông tin bảo hành điện tử Dentsply Sirona Việt Nam
Trường hợp không đáp ứng điều kiện bảo hành điện thoại
Đối với những trường hợp dưới đây, đa số hãng sẽ không thực hiện bảo hành miễn phí:
- Lỗi bất cẩn như rơi vỡ
- Sử dụng sai cách
- Tiếp xúc với những yếu tố như nước, lửa,…
- Tự ý sửa chữa và can thiệp vào các bộ phận của điện thoại như phần cứng, phần mềm của hệ thống.
Ngoài ra còn một số trường hợp loại trừ bảo hành khác tùy vào quy định của từng hãng sản xuất.
Vì vậy, người dùng cần tìm hiểu thật kỹ:
- Chính sách, chế độ bảo hành của hãng.
- Thông tin bảo hành in trên phiếu.
- Thông tin bảo hành điện tử trên website hoặc tin nhắn SMS.
Thông qua việc tìm hiểu, bạn sẽ được những điều gì nên làm và không nên làm để đáp ứng điều kiện bảo hành điện thoại.
Yêu cầu bảo hành điện thoại
Khi mua một chiếc điện thoại mới bạn cần giữ lại những giấy tờ liên quan để đáp ứng điều kiện bảo hành điện thoại.
Nếu sản phẩm của bạn gặp vấn đề thì việc đầu tiên bạn cần làm là liên hệ đến đại lý, hãng để hỏi về những thủ tục. Một số lỗi nhỏ có thể được sửa chữa – bảo hành ngay lập tức trong ngày, đối với một số lỗi lớn hoặc thủ tục bảo hành phức tạp thì thời gian sẽ dài hơn, thậm chí là có thể giữ lại máy.
Khi bạn gửi yêu cầu bảo hành, nhà bán lẻ sẽ là đơn vị đầu tiên tiếp nhận trường hợp của bạn, họ sẽ kiểm tra hóa đơn mua hàng hoặc lịch sử mua hàng trước khi đem máy đi sửa chữa – bảo hành.
Hiện nay, hầu hết nhà sản xuất đã sử dụng chế độ bảo hành điện tử nên quá trình xử lý yêu cầu bảo hành của người dùng đã được rút ngắn đi rất nhiều.
Trách nhiệm của người yêu cầu bảo hành
Thanh toán chi phí vận chuyển theo quy định
Nếu sản phẩm còn trong thời hạn bảo hành thì việc sửa chữa hoàn toàn không mất phí, tuy nhiên bạn có thể phải chi trả chi phí vận chuyển nếu hãng sản xuất có quy định cụ thể.
Đáp ứng điều kiện bảo hành điện thoại
Khi nhận máy cần bảo hành, hãng sẽ kiểm tra và thử nghiệm trên thiết bị để xác định đó có phải là lỗi của nhà sản xuất hay không, sau khi có kết quả thì họ sẽ gửi bảng báo giá sửa chữa và nếu bạn đồng ý thì họ sẽ thu phí.
Trường hợp lỗi không thuộc về nhà sản xuất thì máy sẽ được gửi trả về cho bạn.
Tự sao lưu dữ liệu của mình
Lúc người dùng gửi máy để bảo hành cần hỏi rõ trung tâm có những quy định nào trước khi nhận máy không.
Thông thường, hãng không giữ thẻ SIM và thẻ nhớ nên sẽ không chịu trách nhiệm sao lưu dữ liệu của bạn, vì vậy bạn cần phải thực hiện điều đó trước khi gửi máy.
Ngoài ra, bạn cần bỏ mã khóa và những phần mềm bảo mật ngăn chặn truy cập để thuận tiện cho việc bảo hành.
Kết quả cuối cùng thường sẽ có 2 trường hợp, trung tâm sẽ gửi lại cho bạn:
- Máy đã được sửa chữa, thay thế linh kiện bên trong.
- Máy mới vì máy cũ đã không còn khả năng sửa chữa.
Quyền của người dùng và trách nhiệm dẫn chứng
Quyền yêu cầu được bảo hành
Đối với nhiều trường hợp, điều kiện bảo hành điện thoại phụ thuộc vào luật của nước sở tại và quyền lợi của người dùng có thể được mở rộng.
Ví dụ như ở Châu u, khi hãng cung cấp chế độ bảo hành 1 năm nhưng nếu sang năm thứ 2, khách hàng vẫn có thể yêu cầu hãng bảo hành thiết bị.
Ở một số nơi, thời hạn này có thể kéo dài đến 5 năm như Scotland.
Trách nhiệm dẫn chứng
Thực tế, trách nhiệm dẫn chứng làm cho điều phía trên trở nên vô dụng. Tại những khu vực thuộc châu u, trách nhiệm dẫn chứng thuộc về nhà sản xuất trong 6 tháng đầu tiên, tính từ thời điểm khách hàng mua sản phẩm.
Điều này có nghĩa là họ phải chứng minh rằng họ không có trách nhiệm trong việc sửa chữa, thay thế hoặc gửi trả thiết bị cho người dùng.
Sau 6 tháng, trách nhiệm sẽ thuộc về khách hàng và họ phải chứng minh lỗi của sản phẩm xuất hiện từ lúc họ mua hàng. Khi áp dụng vào thực tế, điều này gần như không thể thực hiện.
Trường hợp hãng xác định lỗi của thiết bị xuất phát từ phía người dùng và người dùng cảm thấy đó không phải là lỗi của họ thì có thể yêu cầu báo cáo từ một chuyên viên độc lập.
Tuy nhiên, điều này sẽ khiến người dùng mất thêm tiền và không thể đảm bảo rằng lỗi đó xuất phát từ nhà sản xuất.
Điều kiện bảo hành điện thoại quốc tế
Khi sản phẩm được áp dụng chính sách bảo hành quốc tế thì vẫn có sự khác nhau giữa các thị trường.
Nếu bạn mua điện thoại xách tay hoặc khi đi nước ngoài thì có thể thiết bị sẽ không được bảo hành tại quốc gia của bạn. Khi cần sửa chữa – bảo hành, bạn cần chuyển sản phẩm về đúng nơi bạn mua và điều này thì cực kỳ tốn kém.
Cuối cùng, bạn cần đọc tất cả những thông tin liên quan đến chế độ bảo hành của điện thoại để bảo đảm quyền lợi của mình.
Hi vọng qua bài viết ngày hôm nay, WinTem đã giúp bạn hiểu rõ về điều kiện bảo hành điện thoại để bảo đảm quyền lợi của mình khi mua bất kỳ sản phẩm mới nào.
Điện thoại: 0283 6366 999 – Hotline: 0933 760 246
Email: lienhe@wwin.vn – kinhdoanh@wwin.vn
Tìm hiểu thêm: Tem bảo hành điện tử