Kinh tế ngày càng phát triển, thị trường hàng hóa ngày càng mở rộng. Đi đôi với sự phát triển này là tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp. Vậy hàng giả là gì? Tác hại của hàng giả, hàng nhái ra sao? Làm sao để giải quyết tình trạng này? Những câu hỏi này sẽ được WINTEM giải đáp thông qua bài viết dưới đây.
Mục Lục Bài Viết
Hàng giả là gì?
Khái niệm hàng nhái giả
Hàng giả, hàng nhái gây ra những thiệt hại to lớn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Vậy thế nào là hàng giả hàng nhái?
Hàng giả là những mặt hàng được sản xuất trái pháp luật và có hình dáng giống hàng thật hoặc những sản phẩm không có giá trị sử dụng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tất cả hàng hóa đều có thể bị làm giả, từ hàng hóa tiêu dùng hàng ngày đến những sản phẩm cao cấp, có giá trị.
Hàng giả là gì, định nghĩa Hàng nhái là những mặt hàng không được nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính thống đưa ra thị trường. Đây là những sản phẩm sao chép, làm nhái và không có đầy đủ tính năng cũng như công dụng giống như hàng chính hãng.
Các loại hàng giả được định nghĩa là hàng nhái
Hàng giả, hàng nhái có phải là hàng hóa không? Hàng giả, hàng nhái có thể được xem là hàng hóa tuy nhiên nó gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và đời sống con người. Dưới đây là một số loại hàng giả mà bạn có thể đã gặp khi mua hàng hóa:
Hàng giả về chất lượng, công dụng
Đây là loại hàng hoá hoàn toàn không có giá trị sử dụng hoặc có giá trị sử dụng nhưng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Hàng giả về nhãn, bao bì
Hàng hoá giả mạo nhãn, bao bì là loại hàng hoá sử dụng tên, địa chỉ của thương hiệu khác hoặc thông tin về nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất, lắp ráp.
Hàng giả về sở hữu trí tuệ
Là hàng hoá có bao bì gắn nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà chưa có sự cho phép của chủ sở hữu nhãn hiệu, tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý. Hoặc hàng hoá là bản sao được sản xuất mà chưa có sự cho phép của chủ thể quyền tác giả.
Các loại tem, nhãn, bao bì hàng giả
Bao gồm: Đề can, nhãn và bao bì hàng hoá, tem chống hàng giả, phiếu bảo hành giả mạo tên, địa chỉ, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp,… Thông thường, hàng giả sẽ chứa nhiều dấu hiệu giả mạo. Ví dụ hàng hóa vừa giả chất lượng, công dụng lại vừa giả về nhãn, bao bì.
Tác hại của hàng giả hàng nhái
Hàng giả, hàng nhái tồn tại và lưu thông trên thị trường sẽ gây ra những tác hại lớn cho người tiêu dùng và cả doanh nghiệp:
Vi phạm quyền tác giả
Bất kỳ hàng hóa nào cũng đều là sản phẩm được kết tinh từ trí tuệ, tư duy và công sức của con người. Vì vậy, hành vi làm giả, làm nhái sẽ xâm phạm đến giá trị sáng tạo và khả năng cống hiến của người làm ra sản phẩm.
Ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp
Sản phẩm làm giả, làm nhái có giá thành rẻ hơn so với sản phẩm chính hãng vì chất lượng không được đảm bảo. Điều này không chỉ gây ra những thiệt hại lớn cho lợi ích của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự uy tín của doanh nghiệp.
Làm giảm giá trị sản phẩm
Hàng giả, hàng nhái tác động tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh trong nước, qua đó làm giảm giá trị sản phẩm và khiến các nhà đầu tư không còn muốn tham gia vào thị trường trong nước để phát triển kinh tế – xã hội.
Gây ảnh hưởng tiêu cực cho cộng đồng
Các đối tượng sản xuất và bán hàng giả, hàng nhái như hàng thật thường lợi dụng sự kém hiểu biết của người tiêu dùng để trục lợi bất chính cho bản thân. Điều này gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về đạo đức và lối sống của người dân.
Giải pháp chống hàng giả hàng nhái là gì?
Mỗi đối tượng sẽ có biện pháp chống hàng giả hàng nhái khác nhau:
Đối với doanh nghiệp
Đăng ký bảo vệ nhãn hiệu
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp sở hữu độc quyền nhãn hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, việc đăng ký bảo vệ nhãn hiệu hiện nay còn chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức nên khi có tranh chấp về nhãn hiệu, doanh nghiệp sở hữu sản phẩm chất lượng hơn lại là người thua thiệt.
Công khai thông tin các đại lý phân phối
Giải pháp này giúp ngăn chặn hành vi trà trộn hàng giả với hàng thật và cung cấp thông tin các đại lý của doanh nghiệp đến người tiêu dùng.
Tham gia vào cộng đồng, hiệp hội chống hàng giả, hàng nhái
Khi tham gia vào những tổ chức này thì doanh nghiệp sẽ được cập nhật nhiều thông tin hữu ích như biện pháp chống hàng giả, hàng nhái. Đây là nơi mọi người chia sẻ những kiến thức và thông tin hết sức thực tế và bám sát với thị trường.
Sử dụng tem chống hàng giả công nghệ
Mặc dù tem chống giả đã được ứng dụng từ lâu nhưng với công nghệ hiện nay thì tem chống giả vẫn có thể được làm giả một cách rất tinh vi. Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn tem chống hàng giả tích hợp các công nghệ hiện đại như QR code, SMS, hologram,… do WinTem cung cấp để ngăn chặn tình trạng này.
Cơ quan có chức trách
Hoàn thiện cơ chế quản lý thị trường, chống hàng giả và hàng nhái
Dù nhà nước đã có hệ thống văn bản pháp luật ngăn chặn và chống hàng giả, hàng nhái nhưng nội dung vẫn còn chưa thống nhất giữa các cấp, ban ngành đặc biệt là khi triển khai và ứng dụng vào thực tế.
Nâng cao mức xử phạt đối với hành vi làm giả
Vì chế tài xử phạt đối với hàng giả, hàng nhái hiện nay vẫn còn nhẹ nên nhiều đối tượng làm hàng giả, hàng nhái sẵn sàng chịu phạt khi bị phát hiện.
Bổ sung và nâng cao năng lực của lực lượng cán bộ quản lý thị trường
Việc bổ sung và tăng cường lực lượng cán bộ quản lý thị trường là rất cần thiết khi tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp như hiện nay.
Phổ biến kiến thức chống hàng giả tới doanh nghiệp và người tiêu dùng
Tăng cường phổ biến kiến thức và nhấn mạnh vai trò của việc chống hàng giả, hàng nhái sẽ giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng nhận thức được tầm quan trọng đúng đắn của việc này.
Đối với khách hàng người tiêu dùng
Nói “không” với hàng giả, hàng nhái
Vì lý do rẻ mà một số người tiêu dùng dù biết đây là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn mua và sử dụng. Điều này đã tiếp tay cho tình trạng hàng giả, hàng nhái tiếp tục tồn tại trên thị trường.
Ưu tiên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Người tiêu dùng nên mua những sản phẩm đã được xác thực và cấp giấy chứng nhận chất lượng từ những tổ chức có uy tín.
Bên cạnh đó, những sản phẩm này phải được dán tem chống giả, tem truy xuất nguồn gốc, tem bảo hành điện tử.
>>> Gợi ý xem thêm: Các mẫu tem chống hàng giả
Lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín
Việc này sẽ giảm thiểu khả năng mua nhầm hàng giả, hàng nhái và đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình
Thông báo với cơ quan chức năng về hành vi làm giả, làm nhái
Báo cáo với cơ quan chức năng sẽ ngăn chặn các hành vi làm hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng trong thời gian sớm nhất.
Lời kết
Hy vọng bài viết hôm nay đã giúp mọi người trả lời được câu hỏi hàng giả là gì và có thêm thông tin về lĩnh vực này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, đồng thời góp một phần công sức vào việc chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Nhu cầu sử dụng tem chống giả tại TPHCM. Hà Nội và Đà Nẵng, xem thêm các bài viết sau
tem chống hàng giả tại tphcm
tem chống hàng giả tại hà nội
tem chống hàng giả tại đà nẵng