Hoạt động mua bán online đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, ở đây cũng xuất hiện rất nhiều vấn đề giữa người mua và người bán không biết nên khóc hay cười. Một trong những vấn đề nhức nhối nhất là hàng giả. Cùng bàn luận xoay quanh chủ đề: Mua – bán online, môi trường tốt dành cho hàng giả.
Mục Lục Bài Viết
I. Nguyên nhân xuất hiện hàng giả
Có nhiều nguyên nhân giúp hàng giả đã và đang tồn tại và phát triển song song với sự phát triển của kinh tế. Nó đến từ rất nhiều đối tượng khác nhau trong khía cạnh kinh tế. Nhưng thông thường, nó đến từ 3 đối tượng có sự ảnh hưởng nhất.
1. Do cơ chế quản lý
Nói riêng ở nước ta, việc quản tra, rà soát, ban hành quy định, luật và chế tài xử lý nhưng hàng giả vẫn tồn tại một cách công khai, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế. Thông tin về hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng bị xử lý vẫn thường xuyên xảy ra trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng lại không có một dấu hiệu nào giảm cả.
Vậy nguyên nhân do đâu? Ở nước ta có không dưới hai cơ quan chức năng có thẩm quyền về sở hữu trí tuệ. Dẫn đến chồng chéo công việc, không thể quản lý và kiểm soát tốt được. Chế tài xử lý còn quá thấp so với lợi nhuận mà hàng giả mang lại.
2. Do tâm lý người tiêu dùng
Hàng giả bị xem thường nhưng tại sao vẫn có sức tiêu thụ cực lớn. Đối với nhiều trường hợp, hàng giả còn được ưa chuộng hơn cả hàng chính hãng. Hàng giả sở hữu những lợi thế mà cho dù là hàng thật cũng khó có, đó là giá.
Với mức giá rẻ hơn hàng thật hoặc giá trung bình của mặt hàng đó, hàng giả nghiễm nhiên là sự lựa chọn quá hời cho những người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá. Sở hữu ngoại hình, mẫu mã như hàng thật, việc thu hút người dùng với mức giá nhẹ nhàng như vậy là điều rất dễ hiểu.
3. Do sự thụ động của các doanh nghiệp
Cũng là một phần lý do đến từ các doanh nghiệp, việc tự bảo vệ sản phẩm và thương hiệu của mình không được quan tâm một cách đúng mực. Các sản phẩm làm ra có thiết kế và kiểu dáng đại trà, khó phân biệt và xác thực được chất lượng. Đây cũng là yếu tố gây khó khăn cho người tiêu dùng và dễ chọn nhầm phải hàng giả.
>>> Đọc ngay: Tác hại của hàng giả hàng nhái
II. Những điều kiện tốt để hàng giả phát triển ở thị trường online
Thị trường online còn khá mới mẻ, việc giao dịch mà không có sự tham gia trực tiếp của sản phẩm. Tất cả thông tin hình ảnh đều được doanh nghiệp cung cấp và thông qua hình ảnh của sản phẩm. Vì thế, có rất nhiều vấn đề giúp hàng giả thuận lợi đến tay người tiêu dùng như.
– Người tiêu dùng không thể tiếp xúc với hàng thật khi đưa ra quyết định
– Thời gian hoàn thành giao dịch lâu
– Qua nhiều trung gian mới đến tay người tiêu dùng
– Không thể biết được chất lượng cho đến khi nhận được sản phẩm
– Cơ quan chức năng khó kiểm soát chất lượng
– Chưa xác định được uy tín của doanh nghiệp
– Khó khiếu nại, bảo hành khi mua phải sản phẩm không ưng ý.
III. Những mẹo nhỏ để tránh hàng giả khi mua hàng online
1. Tham khảo giá thường xuyên
Mức giá của một sản phẩm cũng là một yếu tố thể hiện chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, bạn sẽ dễ dàng bị hấp dẫn bởi những mức giá không ngờ tới cho một sản phẩm.
Luôn luôn nhớ rõ: “Tiền nào của nấy” để tự kiểm soát cảm nhận nhất thời của bản thân. Đối với những sản phẩm có giá trị cao thì càng phải cẩn trọng hơn rất nhiều.
2. Tham khảo đánh giá trước đó của khách hàng
Thông thường, một nền tảng mua hàng trực tuyến có mục đánh giá của khách hàng sau khi mua và trải nghiệm. Bạn có thể đọc và tìm hiểu về dịch vụ cũng như chất lượng của sản phẩm mà bạn định mua.
Nhưng cũng phải rất lưu ý, hiện nay xuất hiện tình trạng đánh giá ảo để cửa hàng có điểm tốt trên nền tảng đó.
3. Tìm hiểu thông tin về sản phẩm
Một sản phẩm bán chạy, hoặc có thương hiệu và giá trị cao, bạn có thể tham khảo những thông tin và mức giá của những bên khác. Để có thể lựa chọn được một nhà cung cấp tốt với dịch vụ và giá cả hợp lý hơn.
Sự chênh lệch giá giữa các nhà cung cấp không quá nhiều. Thế nên, bạn chủ yếu khai thác thông tin về sản phẩm để tự nhận định chất lượng sản phẩm ở nhà cung cấp định mua.
4. Lựa chọn những trang thương mại điện tử và nền tảng mua hàng uy tín
Nền tảng mua hàng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của sản phẩm. Đối với những doanh nghiệp lớn, họ có thể kiểm soát tốt hơn những đối tác, khách hàng của họ. Từ đó, lọc ra những đối tượng, tổ chức có ý đồ xấu kinh doanh hàng giả trên nền tảng của họ.
Hiện nay, ở nước ta có nhiều trang thương mại điện tử và mua bán online. Mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng về dịch vụ cũng như chất lượng của sản phẩm cung cấp. Họ cũng dần hoàn thiện công tác quản lý để có thể hạn chế tối đa việc vô tình tiếp tay cho những đối tượng xấu làm và tiêu thụ hàng giả. Người tiêu dùng cần chuẩn bị cả về kiến thức lẫn tâm lý để có thể tham gia mua online một cách tốt nhất.
Bạn vừa xem xong bài viết, mua bán online, môi trường dành cho hàng giả. Bạn có ý kiến nào khác về nhận định này, hãy góp ý để bài viết hoàn thiện hơn nhé!