Theo quy định của nhà nước, từ ngày 01/07/2022, thuốc lá bắt buộc phải dán tem điện tử trước khi đưa vào thị trường. Để có cái nhìn chi tiết hơn về tem điện tử thuốc lá, hãy cùng WINTEM theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục Bài Viết
Nguyên tắc dán tem điện tử thuốc lá
Sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản xuất để tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP, cụ thể:
- Thuốc lá phải được đóng vào bao (bao gồm cả gói hoặc hộp).
- Mỗi bao thuốc lá được dán một con tem điện tử.
- Trường hợp có sử dụng màng bóng kính bọc bên ngoài thì tem điện tử phải được dán vào bao thuốc lá trước khi bọc màng bóng kính phủ bên ngoài.
- Tem điện tử được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách.
Quy định cho doanh nghiệp về tem điện tử thuốc lá
Quản lý mua bán tem điện tử thuốc lá nhập khẩu
a. Đăng ký kế hoạch sử dụng tem
Doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu sản phẩm thuốc lá chịu trách nhiệm lập, đăng ký kế hoạch sử dụng tem điện tử trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trước ngày 30 tháng 4 của năm liền trước năm kế hoạch phù hợp với nhu cầu sử dụng tem điện tử của doanh nghiệp, tổ chức.
Trường hợp nhu cầu sử dụng tem điện tử trong năm có thay đổi, doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu sản phẩm rượu, sản phẩm thuốc lá chịu trách nhiệm lập, đăng ký điều chỉnh kế hoạch sử dụng tem điện tử trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trước ngày 31 tháng 8 của năm thực hiện.
Cơ quan hải quan chịu trách nhiệm xem xét và thông báo kết quả trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được đăng ký của doanh nghiệp tổ chức nhập khẩu thuốc lá.
b. Mua tem điện từ
Hồ sơ mua tem điện tử thuốc lá bao gồm:
- 01 đơn đề nghị mua tem thuốc lá nhập khẩu theo Mẫu số 09/TEM ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC.
- 01 phiếu thu tiền hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách (có xác nhận của Kho bạc nhà nước) cho toàn bộ số tem đề nghị mua.
- Tờ khai hải quan.
c. Báo cáo tình hình sử dụng tem
Người khai hải quan khai báo, gửi dữ liệu thông tin tem điện tử về Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan theo Mẫu số 12/TEM ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC.
Thời hạn gửi dữ liệu thông tin về tem điện tử là năm (05) ngày kể từ: Sau khi thông quan và trước khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm thuốc lá nhập khẩu được dán tem tại cơ sở sản xuất nước ngoài.
Trường hợp bảng tổng hợp dữ liệu tem điện tử có sai sót hoặc cần bổ sung thì ngay sau khi phát hiện sai sót hoặc cần bổ sung (không quá năm (05) ngày kể từ ngày hoàn thành gửi dữ liệu thông tin về tem), người khai hải quan gửi lại bảng đã tổng hợp dữ liệu xem điện tử thay thế theo Mẫu số 12/TEM, ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC.
d. Tra cứu thông tin
Trường hợp có nhu cầu tra cứu các thông tin của tem điện tử thuốc lá đã dán lên sản phẩm thuốc lá như: Tên tem, mẫu/ký hiệu tem, số seri, mã số thuế, tên đơn vị sản xuất, tên đơn vị nhập khẩu, ngày nhập khẩu, loại sản phẩm thì truy cập và tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan tại địa chỉ https://customs.gov.vn
e. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng, hủy tem điện tử
Trường hợp mất, cháy tem điện tử: Doanh nghiệp, tổ chức phát hiện mất, cháy, hỏng tem điện tử, sử dụng tài khoản được cơ quan hải quan cấp lập báo cáo mất, cháy tem điện tử trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan chậm nhất không quá ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày phát hiện việc mất, cháy tem điện tử theo các nội dung sau: Tên tem; mẫu/ký hiệu tem, số seri, số lượng, lý do mất, cháy tem theo Mẫu số 11/TEM, Phụ lục 6 ban hành kèm Thông tư số 25/2021/TT-BTC
Trường hợp tìm lại được tem điện tử đã mất: Doanh nghiệp, tổ chức phải thực hiện hủy tem điện tử chậm nhất là ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày tìm lại được tem điện tử đã mất. Việc hủy tem điện tử thực hiện theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC
Gợi ý đọc thêm topic liên quan
Tem điện tử rượu là gì? NGUYÊN TẮC khi dán tem rượu điện tử
Thông tư 23 về tem điện tử QUY ĐỊNH việc in và quản lý tem
Đối với tem điện tử sản xuất để tiêu thụ
a. Đăng ký sử dụng tem điện tử thuốc lá
Doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá để tiêu thụ trong nước còn hiệu lực do cơ quan có thẩm quyền cấp, căn cứ sản lượng và thời hạn được phép sản xuất, sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng tem điện tử theo Mẫu số 01/TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư 23/2021/TT-BTC
Tổ chức, cá nhân nhận Thông báo của cơ quan thuế qua phương thức điện tử theo Mẫu số 02/TB/TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC về việc chấp nhận hay không chấp nhận việc đăng ký sử dụng tem điện tử thuốc lá.
Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng tem điện tử theo quy định tại Thông tư này, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trong nước phải ngừng sử dụng tem đã được cấp, đã mua của cơ quan thuế theo các quy định trước đây, tiêu hủy tem đã được cấp, đã mua của cơ quan thuế còn tồn nhưng chưa sử dụng (nếu có).
b. Lập kế hoạch mua tem điện tử thuốc lá
Căn cứ kế hoạch sản xuất sản phẩm thuốc lá để tiêu thụ trong nước hàng năm, chậm nhất là ngày 15 tháng 5 của năm liền trước năm kế hoạch, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất rượu để tiêu thụ trong nước sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký kế hoạch mua tem điện tử theo Mẫu số 02/TEM ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC.
Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá để tiêu thụ trong nước không đăng ký kế hoạch sử dụng tem điện tử thuốc lá hoặc tem điện tử rượu coi như không có nhu cầu mua tem.
Trường hợp doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sản phẩm thuốc lá thuê đơn vị khác gia công sản phẩm thì sử dụng tem điện tử của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu.
c. Mua tem diện từ thuốc là và tem điện tử rượu
Căn cứ kế hoạch mua, kế hoạch mua bổ sung tem điện tử của năm kế hoạch đã đăng ký với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký mua tem điện tử theo Mẫu số 03/TEM Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC
Trong thời gian 01 ngày làm việc, tổ chức, cá nhân nhận Thông báo của cơ quan thuế qua phương thức điện tử theo Mẫu số 02/TB/TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC, về việc chấp nhận hay không chấp nhận đề nghị mua tem điện tử thuốc lá.
Trường hợp kết thúc năm kế hoạch mà tổ chức, cá nhân không sử dụng hết số lượng tem điện tử thuốc lá đã mua thì số lượng tem điện tử còn lại được tiếp tục sử dụng cho năm tiếp theo.
d. Truyền dữ liệu thông tin của tem điện tử thuộc lá về cơ quan thuế
Chậm nhất ngày 20 của tháng tiếp theo, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để truyền dữ liệu thông tin của tem điện tử đã dán theo Mẫu số 07/TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT- BTC
e. Xử lý tem điện tử thuốc lá khi ngừng sản xuất, giải thể, phá sản; chia, tách, sáp nhập hoặc chuyển cơ quan thuế quản lý trực tiếp
Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá khi ngừng sản xuất, giải thể phá sản, chia, tách, sáp nhập hoặc chuyển cơ quan thuế quản lý sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện quyết toán và hủy số tem điện tử đã mua còn lại không có nhu cầu sử dụng trong vòng năm (05) ngày làm việc kể từ ngày tổ chức, cá nhân thông báo ngừng sản xuất hoặc ngày Quyết định giải thể, phá sản, chia, tách, sáp nhập hoặc ngày chuyển cơ quan thuế quản lý.
Tổ chức, cá nhân chia, tách, sáp nhập hoặc chuyển cơ quan thuế quản lý có nhu cầu tiếp tục sử dụng số tem còn tồn, sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký điều chỉnh số làm còn tồn tại tổ chức, cá nhân chia, tách, sáp nhập sang tên, mã số thuế của Tổ chức, cá nhân sau chia, tách, sáp nhập theo Mẫu số 06/ TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC.
f. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng, hủy tem điện tử thuốc lá
Trường hợp mất, cháy tem điện tử thuốc lá: Tổ chức, cá nhân phát hiện mất, cháy tem, sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để lập báo cáo mất, cháy tem trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chậm nhất không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày phát hiện việc mất, cháy tem theo Mẫu số 05/TEM, Phụ lục 3. ban hành kèm Thông tư số 23/2021/TT-BTC
Trường hợp tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước bị hỏng: Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá phải thực hiện hủy tem điện tử thuốc lá bị hỏng không tiếp tục sử dụng.
Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến việc in ấn và quản lý tem điện tử thuốc lá, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác hoặc cần đặt in tem chống giả SMS thì hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé!